หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำออกท่อไอเสีย ออกมากไปก็ไม่ดีครับ  (อ่าน 5540 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 09:33:06 am »

สืบเนื่องมาจากรถพี่ชายผม มาปรึกษาผมเรื่องน้ำหายและผมก็ถามอาการว่ามันมีอาการอะไรบ้าง เค้าก็บอกว่ามันก็ปกติดี ความร้อนก็ปกติ มีอย่างเดียวก็คือน้ำหาย ผมก็ถามว่าหายเยอะไหม เค้าก็บอกว่า ก็ไม่เยอะ วันหนึ่งก็ประมาณ 1 cm. แถมบอกว่าเครื่องก็เผาไหม้สมบรูณ์ดี เห็นน้ำออกท่อไอเสียประจำ ใครเห็นก็ชื่นชมว่าที่ท่านจูนรถได้ดีเยี่ยม แต่ไม่สามารถหารอยรั่วที่น้ำหายได้ ผมก็แนะนำให้ไปเช็คหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ และปั๊มน้ำก่อนเป็นอันดับแรก และถ้าทั้งหมด OK ก็ต้องมาดูเรื่องน้ำเข้าห้องเผาไหม้แล้วล่ะ ปะเก็นฝาสูบอาจจะรั่ว .......ผมทิ้งข้อสงสัยให้ที่ท่านลองไปคิดดู

2 อาทิตย์ต่อมา พี่ท่านโทรมาถามว่า สงสัยฝาสูบอาจจจะโก่ง ตอนนี้กำลังเปิดฝาสูบอยู่ และผมก็ถามว่าเจอ อะไรไหม เค้าก็บอกว่าปะเก็นฝาสูบรั่วมีคราบรอยรั่วเล็กน้อย ส่วนฝาสูบวัดค่าความโก่งก็ยังอยู่ในค่าที่ยอมรับได้ แล้วพี่ท่านก็จัดการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบและประกอบกลับ
3 วันต่อมา พี่ท่านขับรถมาหาผมที่บ้านพร้อมกับรถคันดังกล่าว บอกว่าเอารถมาให้ดูให้หน่อย แก้ไม่หายเรื่องน้ำหาย มันยังหายอยู่เลย ผมดูเครื่องก็เดินเบานิ่งปกติ ไฟก็ปกติ เข็มความร้อนก็ปกติ แต่ทำไมน้ำออกท่อไอเสียเยอะจัง และตอนที่ดูอยู่ มันก็ออกมาเรื่อยๆ ผมก็บอกว่า ถ้าน้ำหายอยู่แสดงว่าปะเก็นมันรั่วอีกล่ะซิ ไหนพี่บอกว่าฝาสูบมัน OK ไง และถ้าเครื่องมันเผาไหม้สมบรูณ์จริง น้ำจะออกเฉพาะช่วงสตาร์ทแรกๆหรืออาการเย็น ถ้ารถวิ่งแล้ว น้ำจะไม่ค่อยออกหรือออกก็มองเห็นเป็นละอองหยดน้ำเล็กๆ ไม่ใช่เยอะมากขนาดนี้ คุยกันไปสักพัก ผมก็เลยแนะนำให้ไปเซียงกง เพื่อหาฝาสูบใหม่ จะดีกว่าการไสฝาสูบ และก็เป็นที่มาของกระทู้นี้ 
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 09:37:33 am »

ผมพาพี่ชายไปเลือกฝาสูบที่เซียงกงหายอยู่นานเหมือนกัน ก็มาจบที่ตัวนี้ ได้มาไม่แพงเลย แถมถอดจากเครื่องด้วย



* DSCF26831.jpg (741.92 KB, 1501x1126 - ดู 845 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 09:40:25 am »

หลังจากได้มาก็ทำการถอดแยกและทำความสะอาด และตรวจเช็คส???าพ ชิมและเพลาราวลิ้น



* DSCF26931.jpg (686.59 KB, 1501x1126 - ดู 823 ครั้ง.)

* DSCF26981.jpg (779.58 KB, 1501x1126 - ดู 832 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 09:41:56 am »

เริ่มประกอบปะเก็น และเริ่มขันฝาสูบ


* DSCF27021.jpg (794.79 KB, 1501x1126 - ดู 899 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 09:46:20 am »

ถึงตอนนี้ผมเริ่มรู้ปัญหาแล้วครับว่าทำไมพี่ท่าน ขันฝาสูบแล้วทำไมมันรั่ว เพราะพี่ท่านใช้ค่า torque ของ 4A-FE ขันที่ 43 ft-lb แต่ AL50 ใช้เครื่อง 5A-FE จริงอยู่ว่ามันเป็นตระกูล A เหมือนกันแต่ค่าแรงขันไม่เท่ากัน และที่สำคัญคือเทคนิคการขัน



* DSCF27081.jpg (580.02 KB, 1501x1126 - ดู 853 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 09:54:12 am »

เครื่อง 5A จะขันทั้งหมด 3 step คือ
1.ขันตามลำดับเหมือน 4A เลยแต่ขันให้ได้ที่ 22 ft-lb ก่อน
2. ทำการ Mark หัว bolt ที่ตำแหน่งหัว bolt หันหน้าไปหน้าเครื่อง แล้วขันไปอีก 90 องศาทุกตัว ตามลำดับการขัน
3. ขันไปอีก 90 องศา หรือ 180 องศาถ้านับจากตำแหน่งเริ่มต้น
4.เช็คตำแหน่ง mark ทั้งหมดต้องอยู่ที่หลังเครื่อง

ซึ่งถ้าวัดค้า torque พบว่าค่า torque สูงถึง 80 ft-lb ซึ่งมากกว่า 4A อีกเท่าตัว

พอดี Batt กล้องหมดพอดีเลยไม่มีรูปมาให้ดู
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 09:57:55 am »

ประกอบ เพลาราวลิ้น และเช็คระยะห่าง valve
ผมต้องถอดเปลี่ยน shim อยู่ 2 รอบกว่าจะได้ระยะห่าง valve ที่ดีที่สุด โดยการเลือก shim ที่เหมาะสม

และประกอบฝาครอบ valve


* DSCF27291.jpg (725.07 KB, 1501x1126 - ดู 864 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 10:01:40 am »

ทดลองติดเครื่อง สตาร์ทครั้งเดียวติด และที่ลุ้นกันก็คือน้ำจะยังออกท่ออยู่ไหม
ตอนแรกก็ตกใจ เพราะมีน้ำออกเยอะเหมือนกัน พอสักพัก น้ำก็ไม่ออกแล้ว อาจจะเป็นที่ค้างในกระบอกสูบตอนที่ถอดฝาสูบนั่นเอง


* DSCF27351.jpg (689.13 KB, 1501x1126 - ดู 797 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 10:06:46 am »

เช็คเข็มความร้อน เช็ครอยรั่วต่างๆ เช็คน้ำมันเครื่อง เช็คน้ำในหม้อน้ำและหม้อพัก ทุกอย่างปกติ และไปลองเครื่องกัน พบว่ารถวิ่งดีมาก ไหลลื่นได้ดี และผมขอให้พี่ทิ้งรถไว้ 3 วันเพื่อดูเรื่องน้ำว่าหายอีกหรือไม่ ซึ่งผมขับมาทำงานทุกวันและเช็คน้ำหม้อน้ำทุกวัน น้ำไม่หายแล้วครับ ทุกอย่างปกติหมด
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 10:14:48 am »

กลับมาที่ฝาสูบเดิม ผมลองวัดค่า wrap แล้วพบว่าค่ายังอยู่ใน spec ไม่เกิน 0.05 mm. แต่ทำไมใส่แล้วยังรั่ว นั่นก็เพราะว่าขันฝาสูบไม่ถึงและไม่ทราบ spec นั่นเอง จริงๆ case นี้ ฝาสูบไม่ได้รั่วแต่ขันไม่เป็น หรือคิดว่าเครื่องตระกูลเดียวกันจะใช้เหมือนกัน แม้ว่าพี่ชายผมจะเป็นช่างซ่อมรถ แต่ก็ต้องมาตกม้าตายเพราะ ทำงานไม่มีคู่มือนั่นเอง
ถ้าใครสนใจคู่มือซ่อม PM มาแล้วกันครับ ผมก็เพิ่งซื้อมาจากเพือนเพื่อมาซ่อมรถพี่นี่แหละ อีกอย่างมันเป็น electronic file ไฟล์ค่อนข้างใหญ่แต่ สามารถทำตามได้ง่ายๆ ถ้าจะซ่อมเอง
บันทึกการเข้า
tumppstar
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 10:21:12 am »

เยี่ยมเลยครับบ  แบบนี้แก้ได้ตรงจุดเลย
บันทึกการเข้า
Jack Expressway
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 137


Jack ทางด่วน2


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 10:22:07 am »

เยี่ยมคับ ลงมือทำเองไม่ต้องพึ่งช่าง
บันทึกการเข้า

golf_type3
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 10:32:20 am »

เซฟไว้เลยครับ กระทู้นี้
บันทึกการเข้า
rong auto
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 683


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 10:51:59 am »

ข้อมูลดีๆเลย ขอบคุณครับที่มาแชร์ความรู้ให้กัน
บันทึกการเข้า
ya
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154


ya คับ

panyanittaya@hotmail.co.th
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 11:30:46 am »

เยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: